Fiber Laser hoạt động như thế nào ?

Fiber Laser đang dần trở thành một chiếc máy không thể thiếu trong công nghiệp gia công. Laser thực sự không phải là một công nghệ mới, vì vậy  cho dù bạn là người mới trong ngành hay là chỉ muốn tìm hiểu kiến thức cho mình về cách thức hoạt động của Laser sợi quang ( Fiber Laser )  thì đây là bài viết dành cho bạn !

Máy cắt Fiber Laser Yawei – HLF Series

Laser sợi quang (Fiber Laser)  là gì?

Fiber Laser là tia sáng trộn với các nguyên tố đất hiếm như :  Erbium, ytterium, neodymium, dysprosium, thulium và holmi. Khi có ánh sáng kích thích từ các diode laser các nguyên tố đất hiếm sẽ phát ra tia laser ngay trong sợi cáp quang và được dẫn thẳng đến đầu cắt laser mà không cần qua các gương phản xạ như đối với laser CO2.  Cho nên gọi là tia laser sợi quang vì laser được tạo ra trong sợi Fiber.

Laser light được tạo ra trong ống Fiber

Tại sao Laser sợi quang lại hữu ích ?

Ổn định : Lý do đầu tiên là vì nó ổn định. Khi chúng ta muốn truyền đi một chùm tia laser thường cần một sợi quang để di chuyển nó một cách an toàn, hoặc truyền bằng các tấm gương, nhưng các tấm gương sẽ phải được căn chỉnh chính xác và để căn chỉnh một tia laser vào lõi nhỏ của sợi là rất khó. Vì vậy các loại Laser bình thường rất nhạy cảm khi bị va đập. Khi xảy ra sai lệch thì việc điều chỉnh cần đến các chuyên gia làm việc trong thời gian dài. Ngược lại Fiber Laser tạo ra chùm tia bên trong sợi quang, do đó việc truyền dẫn không yêu cầu một hệ thống quang học phức tạp nào, điều này làm cho Fiber Laser ổn định và dễ sử dụng.

Chất lượng chùm tia cao : Lý do thứ hai chính là chất lượng chùm tia tốt. Chùm tia thẳng và được tập trung vào một dấu chấm rất nhỏ nên Laser cắt càng hiệu quả.

Công suất cao : Sức mạnh của tia Laser sợi quang luôn được cải tiến và phát triển, bây giờ chúng ta có các laser sợi quang công suất trên 10KW. Đây là mức sản lượng điện cực kỳ cao và dễ dàng cắt xuyên qua kim loại tất cả các độ dày.

Hiệu suất cao và dễ dàng làm mát : Laser sợi quang chuyển đổi từ 70-80% điện năng, lớn hơn nhiều lần so với các loại laser khác.

Chống nhiễu tốt và chi phí bảo trì thấp : Cuối cùng Laser sợi quang IPG hoạt động cực kỳ ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi môi trường, tuổi thọ cao lên đến 100.000 H .

Nguồn Fiber Laser của IPG – USA/Germany/ Rusian

Add Comment